top of page
Writer's pictureLineaBon D3K2

Kể chuyện: Phương pháp giúp bé thích thú với việc đọc truyện hơn

Updated: Apr 19, 2023

Nếu ba mẹ cảm thấy bé không thích thú với việc đọc truyện thì việc kể chuyện sẽ có thể giúp ba mẹ giải quyết được vấn đề này.

Bởi đọc một câu chuyện và kể một câu chuyện không hoàn toàn giống nhau. Khi kể một câu chuyện, chúng ta đang chủ động tương tác với người nghe và sử dụng các giọng điệu và cử chỉ khác nhau để truyền đạt một cốt truyện.

Kể chuyện luôn bao gồm người kể chuyện và người nghe, và toàn bộ vũ điệu xoay quanh ngôn ngữ! Đây là lý do chính tại sao kể chuyện có thể là một công cụ hữu ích để hỗ trợ sự phát triển ngôn ngữ và lời nói của trẻ. Chúng ta cần sử dụng ngôn ngữ để kể một câu chuyện, và học ngôn ngữ qua các câu chuyện không chỉ thú vị mà còn hiệu quả!


Tầm ảnh hưởng của kể chuyện trong thời thơ ấu


Tầm ảnh hưởng của kể chuyện trong thời thơ ấu

Việc kể chuyện có tác động to lớn đối với việc học. Một nghiên cứu do Rebecca T. Isbell, Ed.D. tại Đại học Bang East Tennessee đã khám phá cách kể chuyện ảnh hưởng đến sự phát triển ngôn ngữ và khả năng hiểu câu chuyện ở trẻ em từ 3-5 tuổi. Những em bé trong nghiên cứu được chia thành hai nhóm. Cả hai nhóm đều được kể 24 câu chuyện giống nhau. Nhóm A lắng nghe những câu chuyện từ một người kể chuyện và Nhóm B nghe những câu chuyện được đọc to từ một cuốn sách. Sau đó, các nhà nghiên cứu cho bọn trẻ kể lại những câu chuyện bằng cách theo dõi một cuốn sách tranh không có chữ. Mặc dù cả 2 nhóm đều tiếp thu tốt qua bài học, nhưng các bé trong Nhóm A (nhóm với người kể chuyện) cho thấy khả năng hiểu ngôn ngữ tốt hơn, chia sẻ những mô tả mạnh mẽ hơn về các nhân vật và bối cảnh, đồng thời xác định đạo đức của câu chuyện tốt hơn. Isbell giải thích rằng cách kể chuyện rất hiệu quả vì nó mang tính cá nhân. Người kể chuyện có thể duy trì giao tiếp bằng mắt với người nghe và thay đổi hoặc điều chỉnh câu chuyện theo đối tượng của họ. Ngay cả khi trẻ mới biết đi không hiểu một từ cụ thể, chẳng hạn, việc người kể chuyện sử dụng cử chỉ, ngữ điệu giọng nói, chuyển động và nét mặt có thể giúp chúng theo dõi cốt truyện. Ví dụ, một đứa trẻ mới biết đi có thể không biết từ “ảm đạm”, nhưng khi từ này được diễn đạt bằng một giọng điệu u ám, buồn bã trong bối cảnh của một ngày nhiều mây, điều này sẽ giúp chúng kết nối câu chuyện và giọng điệu với các từ và cụm từ mới, làm tăng khả năng quá trình học ngôn ngữ.


Kể chuyện giúp bé xây dựng kỹ năng ngôn ngữ


Kể chuyện giúp bé xây dựng kỹ năng ngôn ngữ

Theo Isbell, trẻ nhỏ học được nhiều khi tham gia chủ động, vì vậy hãy rủ bé tham gia kể chuyện. Ngoài sự tham gia, kể chuyện bao gồm lặp lại và ghép vần cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tiếp thu ngôn ngữ. Isbell gợi ý những câu chuyện có cụm từ, vần điệu hoặc hiệu ứng âm thanh lặp đi lặp lại có thể thu hút sự chú ý của bé và giữ chúng tập trung câu chuyện Cho dù đó là trong phòng khách, lớp học hay tại một bữa tiệc tối, hành động kể chuyện được sử dụng để giảng dạy, truyền cảm hứng và kết nối. Đây chỉ là bước khởi đầu trong hành trình học ngôn ngữ của bé thông qua những câu chuyện!

Với mong muốn giúp mọi em bé trong mọi điều kiện hoàn cảnh khác nhau đều có thể phát triển tốt nhất.

LineaBon D3K2 đã xây dựng APP MẸ TẬP SỰ với hơn 1000 bài tập tương ứng hơn 1000 cột mốc quan trọng của bé trong 3 năm đầu đời như: vận động, ngôn ngữ, trí tuệ, cảm xúc xã hội...để cha mẹ nào cũng có thể giúp con phát triển được hết tiềm năng trong giai đoạn quý giá này.

Đặc biệt, ứng dụng hoàn toàn miễn phí!


4 views0 comments

Comments


LINEABON TẶNG BẠN APP MẸ TẬP SỰ.png

Với tâm nguyện mỗi năm sẽ có 3 triệu trẻ em Việt Nam phát huy được hết tiềm năng thể chất và trí tuệ trong 1000 ngày đầu đời quý giá. LineaBon hy vọng rằng bên cạnh giải pháp vi chất D3K2 thì Mẹ Tập Sự sẽ là công cụ hữu ích trong chặng đường 1000 ngày đầu đời quý giá này.

APP MẸ TẬP SỰ sẽ giúp bạn tiếp cận kiến thức, kỹ năng nuôi con khoa học một cách đơn giản nhất. Từ đó giúp bạn nuôi con, dạy con ngay trong các hoạt động hàng ngày, từ trò chuyện, cho con ăn, cho con ngủ, cho con chơi. Tất cả sẽ đơn giản, dễ áp dụng, và thấy ngay kết quả qua những thay đổi hàng ngày của con.

ĐẶC BIỆT, ứng dụng hoàn toàn MIỄN PHÍ

TẢI MIỄN PHÍ APP MẸ TẬP SỰ NGAY TẠI:

downloadBadgeAndroid_3x.png
downloadBadgeApple_3x.png
metapsu.png

"TRẺ SƠ SINH ĐẾN NGÀY THỨ 3 MỚI BẮT ĐẦU DẠY DỖ LÀ ĐÃ CHẬM MẤT 2 NGÀY"

- Nhà sinh học người Nga IVAN PETROVICH PAVLOV -

bottom of page