top of page
Writer's pictureHaniken Linh

Huấn Luyện Giấc Ngủ Cho Trẻ Mới Biết Đi: 7 Lời Khuyên Dành Cho Bố Mẹ

Updated: Dec 9, 2021

Huấn luyện giấc ngủ cho trẻ sơ sinh đã là một thách thức lớn, do đó khi nói đến việc luyện ngủ cho trẻ mới biết đi bố mẹ sẽ cảm thấy như một nhiệm vụ bất khả thi! Đó là lý do tại sao nhiều bậc cha mẹ luôn tìm kiếm các phương pháp và kỹ thuật huấn luyện giấc. Vì vậy, bài viết hôm nay, sẽ chia sẻ đến bố mẹ 7 lời khuyên và thủ thuật luyện ngủ cho trẻ mới biết đi - hãy đọc để biết chi tiết nhé!

1. Thiết lập ranh giới với giấc ngủ trước

Với trẻ mới biết đi, việc rèn luyện giấc ngủ giống như việc thực thi các ranh giới với kỷ luật cũng như dạy các thói quen ngủ mới và lành mạnh hơn. Vì vậy, nếu bậc cha mẹ đang có kế hoạch luyện ngủ cho trẻ mới biết đi nên bắt đầu bằng cách vạch ra ranh giới thời gian ngủ mà họ muốn con hoặc bản thân tuân theo.

Thiết lập ranh giới với giấc ngủ cho bé

Ví dụ: Có những quyết định trước nên xử lý như thế nào khi con thức giấc giữa đêm hoặc từ chối ngủ trưa, sau đó tuân thủ các quy tắc về giấc ngủ đó để giúp trẻ hiểu ranh giới giữa các giấc trong ngày.


2. Tối ưu hóa lịch trình của con bạn

Nguyên nhân trẻ mới biết đi gặp các vấn đề về giấc ngủ chủ yếu do lịch trình không phù hợp và thói quen ngủ không lành mạnh. Do đó, bố mẹ hãy xem kỹ lịch ngủ ban ngày của con - những giấc ngủ ngắn có kết thúc quá muộn trong ngày không? Các giấc ngủ ngắn có quá dài không? Bởi việc ngủ quá nhiều vào ban đêm có thể dẫn đến giấc ngủ ban đêm ít hơn, đặc biệt là đối với trẻ mới biết đi.

Tối ưu hóa những giấc ngủ dài, ngắn của bé

Trong trường hợp, nếu trẻ thức dậy sớm là một trong những vấn đề mẹ muốn giải quyết khi luyện ngủ thì mẹ chỉ cần đảm bảo rằng giờ đi ngủ không quá sớm.

3. Cho trẻ ăn nhẹ trước khi ngủ

Trẻ mới biết đi luôn tò mò về mọi thứ xung quanh nên thường vận động nhiều, tiêu thụ nhiều năng lượng khiến trẻ bị đói nghiêm trọng! Đó là lý do tại sao trẻ luôn được các chuyên gia đề nghị cho ăn nhẹ (hoặc bú sữa mẹ, hoặc bú bình) trước khi ngủ ngắn và trước khi đi ngủ đêm. Hầu hết trẻ mới biết đi cần những món ăn nhẹ lành mạnh giữa các bữa ăn chính để ngủ ngon và không bị thức giấc vì đói. Mẹ chỉ cần đảm bảo đánh răng cho trẻ sau bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ.

Cho trẻ ăn nhẹ trước khi ngủ

4. Tạo thói quen trước khi đi ngủ của bạn một cách rõ ràng, dứt khoát


Mục đích rèn luyện giấc ngủ cho trẻ mới biết đi là mẹ phải tạo cho con một thói quen đi ngủ rất rõ ràng. Trẻ trong giai đoạn này được coi là bậc thầy về việc trì hoãn giờ đi ngủ, vì vậy hãy đảm bảo rằng thói quen của mẹ có một kết thúc dứt khoát để báo hiệu rõ ràng cho trẻ biết đã đến lúc phải nằm xuống và ngủ. Đó có thể là một câu nói, một bài hát, v.v. Nếu mẹ thực hiện điều này một cách nhất quán theo thời gian chắc chắn trẻ sẽ tự động đi ngủ đúng giờ.

Tạo thói quen trước khi đi ngủ cho bé một cách rõ ràng, dứt khoát

5. Khuyến khích cho sự tiến bộ của trẻ


Trẻ lớn hơn luôn mong muốn nhận sự khuyến khích khi có tiến bộ bằng cách nào đó và cũng sẽ cố gắng làm tốt với phần thưởng được định kỳ cho sự tiến bộ. Vì vậy, việc khuyến khích kịp thời sẽ giúp con ngủ ngon suốt đêm.

Ví dụ: Mẹ có thể đưa ra một phần thưởng nhỏ vào mỗi đêm vào giờ đi ngủ và khuyến khích việc con ngủ ngon. Sau đó, mẹ cũng có thể đưa ra phần thưởng lớn hơn, sau một tuần con sẽ có hành vi ngủ tốt.

6. Hãy luôn bình tĩnh!

Những cơn giận dữ của trẻ chập chững biết đi rất có thể là một khó khăn trong quá trình huấn luyện giấc ngủ của mẹ… Nhưng hãy bình tĩnh, bởi con cũng giống người lớn, chúng đều sẽ phản ứng không tốt khi thói quen và cách ngủ thông thường bị thay đổi đột ngột!

7. Duy trì sự nhất quán - đây là chìa khóa với trẻ mới biết đi!

Nếu giữ bình tĩnh là điều quan trọng thì việc duy trì sự nhất quán sẽ là chìa khóa quyết định trong quá trình huấn luyện giấc ngủ cho trẻ. Hầu hết trẻ mới biết đi đều cực kỳ thông minh, chúng có thể biết được vi phạm có thể vượt qua ranh giới giấc ngủ và điều mẹ sẽ nhượng bộ. Vì vậy, mặc dù việc luyện ngủ ở trẻ mới biết đi rất khó khăn nhưng mẹ hãy kiên trì thực hiện các quy tắc về thời gian ngủ và trong kế hoạch huấn luyện giấc ngủ. Bởi sự kiên trì của mẹ sẽ sớm được đền đáp bằng một giấc ngủ ngon lành cho cả gia đình!


19 views0 comments

Comments


LINEABON TẶNG BẠN APP MẸ TẬP SỰ.png

Với tâm nguyện mỗi năm sẽ có 3 triệu trẻ em Việt Nam phát huy được hết tiềm năng thể chất và trí tuệ trong 1000 ngày đầu đời quý giá. LineaBon hy vọng rằng bên cạnh giải pháp vi chất D3K2 thì Mẹ Tập Sự sẽ là công cụ hữu ích trong chặng đường 1000 ngày đầu đời quý giá này.

APP MẸ TẬP SỰ sẽ giúp bạn tiếp cận kiến thức, kỹ năng nuôi con khoa học một cách đơn giản nhất. Từ đó giúp bạn nuôi con, dạy con ngay trong các hoạt động hàng ngày, từ trò chuyện, cho con ăn, cho con ngủ, cho con chơi. Tất cả sẽ đơn giản, dễ áp dụng, và thấy ngay kết quả qua những thay đổi hàng ngày của con.

ĐẶC BIỆT, ứng dụng hoàn toàn MIỄN PHÍ

TẢI MIỄN PHÍ APP MẸ TẬP SỰ NGAY TẠI:

downloadBadgeAndroid_3x.png
downloadBadgeApple_3x.png
metapsu.png

"TRẺ SƠ SINH ĐẾN NGÀY THỨ 3 MỚI BẮT ĐẦU DẠY DỖ LÀ ĐÃ CHẬM MẤT 2 NGÀY"

- Nhà sinh học người Nga IVAN PETROVICH PAVLOV -

bottom of page