top of page
Writer's pictureLineaBon D3K2

Tại Sao Việc Lắng Nghe Con Lại Quan Trọng Đến Vậy?


Tương tác "qua loa" với con là một sai lầm thường gặp ở nhiều bậc cha mẹ. Họ cho rằng trẻ còn nhỏ, chưa hiểu chuyện nên không cần phải quan tâm đến những gì con nói hoặc thể hiện.

Tuy nhiên, sự chú ý từ cha mẹ là yếu tố cốt lõi để giúp trẻ phát triển toàn diện theo nhiều cách, bao gồm:

Kỹ năng xã hội

Kỹ năng xã hội

Các kỹ năng xã hội liên quan đến sự chú ý chung (khởi xướng, đáp lại sự khởi xướng của người khác, duy trì các tương tác qua lại,...) là không thể thiếu trong giao tiếp, các mối quan hệ, học tập và hợp tác.

Kỹ năng ngôn ngữ

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi cha mẹ tập trung và cùng chú ý với con khi học từ mới, trẻ có nhiều cơ hội để tập ngôn ngữ. Tuy nhiên, nếu sự chú ý bị gián đoạn, việc học ngôn ngữ có thể bị ảnh hưởng.

Điều này được chứng minh qua một nghiên cứu: - Tình huống 1: Mẹ hoàn toàn tập trung vào con khi dạy từ mới cho chúng. - Tình huống 2: Mẹ trả lời một cuộc điện thoại vào giữa buổi dạy. => Kết quả: Tình huống đầu tiên, con chập chững học chữ. Trong lần thứ hai, con không. Mặc dù cả 2 tình huống, con đều nghe được từ mới với số lần như nhau.

Kỹ năng chú ý

Đồng chú ý giúp trẻ học cách duy trì sự tập trung, cũng như chuyển sự tập trung qua lại giữa hai việc. Cha mẹ có thể phát hiện ra rằng khả năng chú ý của con bị ảnh hưởng khi sự chú ý chung bị gián đoạn do ánh mắt của cha mẹ nhìn lơ đãng trong giờ chơi.

Học tập chung

Học tập chung

Nếu mẹ giới thiệu cho con hai món đồ chơi, một món được hỗ trợ bởi sự chú ý chung và một món không có. Khi trẻ nhìn thấy lại hai món đồ chơi đó, con có phản ứng khác nhau.

Phản ứng của trẻ nhỏ cho thấy chúng quen thuộc hơn với đồ chơi được giới thiệu trong tình huống có sự chú ý. Ngoài ra, khi trẻ được cho những món đồ chơi mà chúng đã nhìn thấy mà không có sự chú ý, chúng liên tục nhìn vào người lớn để tìm kiếm sự hợp tác để tìm hiểu về món đồ chơi đó.

Một số mẹo hay để cha mẹ cùng chú ý với con


  • Đáp lại các tín hiệu tương tác của con bạn theo những cách có ý nghĩa

  • Dành thời gian chơi với con mà không bị phân tâm

  • Kết nối bằng cách ngang tầm với con và sử dụng giao tiếp bằng mắt, lời nói và ngôn ngữ phi ngôn ngữ (bao gồm cả cử chỉ như chỉ trỏ).

  • Chúc vui vẻ! Một chút nhiệt tình có thể giúp ích rất nhiều trong việc khuyến khích và duy trì sự chú ý chung.


Đối với trẻ nhỏ, việc khởi xướng sự chú ý chung và đáp ứng yêu cầu của người khác đối với sự chú ý đó đều rất quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Sự chú ý chung này bắt đầu xuất hiện vào khoảng 9 tháng tuổi, nhưng nền tảng của nó lại được định hình từ thời thơ ấu khi trẻ tương tác với cha mẹ thông qua giao tiếp bằng mắt, âm thanh và nụ cười.


Muốn giúp con phát triển toàn diện và tăng cường tương tác vui chơi cùng con, hãy tải ngay app Mẹ Tập Sự. Với nhiều bài tập đa dạng từ phát triển đa giác quan đến ngôn ngữ và vận động, mẹ có thể yên tâm tận hưởng thời gian vui chơi bên con mà không lo lắng về việc con sẽ thiếu hụt phát triển nha!



19 views0 comments

Commentaires


LINEABON TẶNG BẠN APP MẸ TẬP SỰ.png

Với tâm nguyện mỗi năm sẽ có 3 triệu trẻ em Việt Nam phát huy được hết tiềm năng thể chất và trí tuệ trong 1000 ngày đầu đời quý giá. LineaBon hy vọng rằng bên cạnh giải pháp vi chất D3K2 thì Mẹ Tập Sự sẽ là công cụ hữu ích trong chặng đường 1000 ngày đầu đời quý giá này.

APP MẸ TẬP SỰ sẽ giúp bạn tiếp cận kiến thức, kỹ năng nuôi con khoa học một cách đơn giản nhất. Từ đó giúp bạn nuôi con, dạy con ngay trong các hoạt động hàng ngày, từ trò chuyện, cho con ăn, cho con ngủ, cho con chơi. Tất cả sẽ đơn giản, dễ áp dụng, và thấy ngay kết quả qua những thay đổi hàng ngày của con.

ĐẶC BIỆT, ứng dụng hoàn toàn MIỄN PHÍ

TẢI MIỄN PHÍ APP MẸ TẬP SỰ NGAY TẠI:

downloadBadgeAndroid_3x.png
downloadBadgeApple_3x.png
metapsu.png

"TRẺ SƠ SINH ĐẾN NGÀY THỨ 3 MỚI BẮT ĐẦU DẠY DỖ LÀ ĐÃ CHẬM MẤT 2 NGÀY"

- Nhà sinh học người Nga IVAN PETROVICH PAVLOV -

bottom of page