top of page
Writer's pictureLineaBon D3K2

ĐỂ TRẺ NHỎ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG KỂ CHUYỆN, BA MẸ CẦN LÀM GÌ?


Ba mẹ có bao giờ suy nghĩ rằng kỹ năng kể chuyện chỉ đơn thuần là một kỹ năng giải trí và không quan trọng trong cuộc sống? Thực tế, nó có ý nghĩa quan trọng hơn thế rất nhiều! Bởi kỹ năng kể chuyện là một khía cạnh phức tạp và thiết yếu của giao tiếp, mà chúng ta sử dụng hàng ngày để hiểu những gì mình đọc, giải trí và kể lại những câu chuyện, tường thuật về bản thân, đưa ra hướng dẫn, báo cáo thuyết phục và mô tả.

Tại sao phát triển kỹ năng kể chuyện là quan trọng?

Tại sao phát triển kỹ năng kể chuyện là quan trọng?

Kỹ năng tường kể chuyện giúp chúng ta thực hiện mọi việc một cách có tổ chức, hiệu quả và cuốn hút người nghe, như Melissa Marinelli Izquierdo - Nhà nghiên cứu bệnh học về ngôn ngữ nói nhi khoa - đã nhận định: “Khi bạn gặp khó khăn khi cố gắng giao tiếp, cả bạn và người nghe đều cảm thấy bực bội.”

Dưới đây là 4 lợi ích mà trẻ nhỏ đạt được khi phát triển kỹ năng kể chuyện:

  • Phát triển ngôn ngữ: Kể chuyện là một cách tuyệt vời để giúp trẻ nhỏ phát triển ngôn ngữ. Khi nghe câu chuyện, con sẽ học được các từ mới, cách phát âm, và cách sử dụng ngữ pháp và câu trạng từ. Điều này giúp con nâng cao trình độ ngôn ngữ của mình và chuẩn bị cho việc học đọc và viết.


  • Truyền tải thông tin: Khi kể chuyện, trẻ nhỏ phải tổ chức thông tin theo một cách logic và có cấu trúc. Điều này giúp con hiểu được cách truyền tải thông tin một cách hiệu quả và đúng đắn. Ngoài ra, kỹ năng kể chuyện cũng giúp con học cách đưa ra quan điểm và biểu đạt ý kiến của mình một cách rõ ràng.


  • Tăng cường khả năng tưởng tượng và sáng tạo: Khi nghe câu chuyện, con sẽ tưởng tượng và tạo ra các hình ảnh trong đầu của mình. Điều này giúp con phát triển khả năng tưởng tượng và sáng tạo của mình.


  • Cải thiện kỹ năng giao tiếp: Trẻ nhỏ phải giao tiếp với người nghe bằng cách sử dụng giọng nói và cử chỉ khi kể chuyện. Điều này giúp con phát triển kỹ năng giao tiếp của mình.

5 cách giúp trẻ nhỏ phát triển kỹ năng kể chuyện tài ba

5 cách giúp trẻ nhỏ phát triển kỹ năng kể chuyện tài ba

Bắt đầu từ thời thơ ấu, cha mẹ có thể giúp con mình xây dựng một nền tảng kể chuyện vững chắc. Kỹ năng kể chuyện là yếu tố trung tâm trong việc đọc hiểu, viết và xây dựng tình bạn tại trường học.

Tuy nhiên, để thành công trong những nhiệm vụ này, trẻ cần phải có nền tảng kể chuyện tốt, mà có thể được phát triển thông qua:

  • Thói quen: Ngay từ sơ sinh, trẻ đã bắt đầu phát triển khả năng tiếp thu ngôn ngữ và học các kỹ năng kể chuyện thông qua các thói quen hàng ngày như tắm, xoa bóp, hát ru và đưa nôi. Cha mẹ có thể củng cố việc học này bằng cách nói chuyện về các thói quen đó khi chúng diễn ra.


  • Chơi: Một sự thật thú vị là trẻ sơ sinh và trẻ mới học hỏi đều phát triển kỹ năng kể chuyện trong giờ chơi, đặc biệt là khi người lớn mô tả trò chơi của chúng trước khi chúng biết nói. Khi con đã phát triển khả năng nói, cha mẹ có thể "cùng sáng tạo" một câu chuyện trong khi chơi.


  • Hồi tưởng: Nói chuyện với con về những điều đã xảy ra là cách quan trọng để xây dựng kỹ năng kể chuyện mà ba mẹ có thể tương tác với con dễ nhất. Có thể ba mẹ đã có những chuyến đi vui chơi đáng nhớ, và đó có thể là một điểm khởi đầu tuyệt vời để kể cho con nghe.


  • Trả lời các câu hỏi tiếp theo: Ba mẹ có thể giúp con phát triển kỹ năng kể chuyện bằng cách tạo ra các câu hỏi để khuyến khích chúng kể về những điều mà chúng quan tâm. Ví dụ, khi con nói "Mèo con đi", mẹ có thể hỏi "Mèo con đã đi đâu?". Ba mẹ có thể áp dụng phương pháp này bất cứ lúc nào khi trẻ nói về điều gì đó, để giúp con phát triển kỹ năng kể chuyện một cách tự tin và sáng tạo.


  • Đọc: Đọc là một trong những cách tuyệt vời để giúp trẻ xây dựng kỹ năng kể chuyện. Ba mẹ sẽ khám phá cách đọc cùng con để giúp con học cách xác định nhân vật và bối cảnh, nhận biết cảm xúc của các nhân vật cũng như mô tả, sắp xếp và dự đoán các sự kiện.

Hãy sẵn sàng đồng hành cùng con yêu và giúp con phát triển kỹ năng kể chuyện một cách tự tin và thành thạo này ba mẹ nhé!


Với app Mẹ Tập Sự, ba mẹ sẽ có những bài tập bổ ích giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và các kỹ năng một cách toàn diện, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho tương lai của bé. Hãy tải ngay ứng dụng và khám phá những điều thú vị đang chờ đợi ba mẹ và con yêu!


8 views0 comments

Commentaires


LINEABON TẶNG BẠN APP MẸ TẬP SỰ.png

Với tâm nguyện mỗi năm sẽ có 3 triệu trẻ em Việt Nam phát huy được hết tiềm năng thể chất và trí tuệ trong 1000 ngày đầu đời quý giá. LineaBon hy vọng rằng bên cạnh giải pháp vi chất D3K2 thì Mẹ Tập Sự sẽ là công cụ hữu ích trong chặng đường 1000 ngày đầu đời quý giá này.

APP MẸ TẬP SỰ sẽ giúp bạn tiếp cận kiến thức, kỹ năng nuôi con khoa học một cách đơn giản nhất. Từ đó giúp bạn nuôi con, dạy con ngay trong các hoạt động hàng ngày, từ trò chuyện, cho con ăn, cho con ngủ, cho con chơi. Tất cả sẽ đơn giản, dễ áp dụng, và thấy ngay kết quả qua những thay đổi hàng ngày của con.

ĐẶC BIỆT, ứng dụng hoàn toàn MIỄN PHÍ

TẢI MIỄN PHÍ APP MẸ TẬP SỰ NGAY TẠI:

downloadBadgeAndroid_3x.png
downloadBadgeApple_3x.png
metapsu.png

"TRẺ SƠ SINH ĐẾN NGÀY THỨ 3 MỚI BẮT ĐẦU DẠY DỖ LÀ ĐÃ CHẬM MẤT 2 NGÀY"

- Nhà sinh học người Nga IVAN PETROVICH PAVLOV -

bottom of page