top of page

Hướng dẫn khoa học để nuôi dạy một đứa trẻ thông minh.

Updated: Apr 19, 2023

Bạn có tin vào số phận không? Bạn có nghĩ cuộc đời mình sẽ bị quyết định bởi một thế lực nào đó mà bạn chưa từng ý thức đến. Nghe rất ma mị, duy tâm nhưng khoa học đã chứng minh số phận là có thật đó. Nghe có vẻ không đáng tin chút nào nhỉ?


Tôi sẽ chứng minh cho bạn thấy số phận là có thật nhé.

Bạn hãy nhớ lại năm 1 tuổi xem bạn được học gì? Bạn đã biết thổi nến vào sinh nhật 1 tuổi của mình chưa? Hay đến lúc đó bạn đã leo cầu thang hay đá chân vào quả bóng chưa?

Hay năm 2 tuổi bạn đã biết nói chưa? Nếu đã biết nói thì bạn đã biết thể hiện cảm xúc qua câu nói của mình không?

Rõ ràng bạn không hề biết, hoặc không hề nhớ những trải nghiệm này đúng không?

Nhưng Trung tâm nghiên cứu Phát triển trẻ em ĐH Harvard đã chứng minh rằng những trải nghiệm thời thơ ấu cùng với gen sẽ hình thành nên cấu trúc não bộ của bạn, quyết định năng lực học tập, nghi nhớ, kiểm soát cảm xúc và các chức năng quan trọng khác, ảnh hưởng trực tiếp đến sở trường, sở đoản khi bạn trưởng thành.


Rõ ràng bạn không thể quyết định những trải nghiệm này rồi. Và hiển nhiên những gì bạn không thể quyết định nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc đời bạn thì chẳng là số phận hay sao?

Đó là câu chuyện của bạn, nhưng bạn hoàn toàn có thể quyết định số phận của con bạn thông qua nhưng trải nghiệm thời thơ ấu mà bạn mang lại.

Và đây chính là cơ sở cho phương pháp giáo dục trải nghiệm, một phương pháp giúp con bạn chuẩn bị được một nền tảng vững chắc.

Bạn có muốn áp dụng phương pháp này cho con mình không?

Tin vui là bạn không cần phải trở thành một chuyên gia giáo dục, Mẹ Tập Sự đã hệ thống hoá, đơn giản hoá các trải nghiệm này theo từng ngày tuổi cho con, bạn chỉ cần chọn đúng ngày tháng năm sinh của con là chúng tôi có thể cung cấp các trải nghiệm theo từng ngày tuổi của bé.

Tuy nhiên, để áp dụng thành công được phương pháp này, bạn cần hiểu rõ 3 nguyên tắc của phương pháp này.

Nguyên tắc 1: Trải nghiệm hình thành nên cấu trúc của não bộ

https://developingchild.harvard.edu/resources/experiences-build-brain-architecture/ Video: https://www.youtube.com/watch?v=VNNsN9IJkws&t=116s

Những trải nghiệm của trẻ trong những năm đầu đời sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của não. Các gen chỉ cung cấp thiết kế cơ bản, còn sự tương tác với môi trường sẽ quyết định xem liệu não của trẻ sẽ phát triển một nền tảng mạnh hay yếu để hỗ trợ cho việc học tập, hành vi và sức khỏe trong tương lai.

Trong giai đoạn phát triển quan trọng này, hàng tỷ tế bào não được gọi là neuron sẽ tạo ra các kết nối giữa chúng để hình thành kiến trúc cơ bản của não. Những kết nối này sẽ tăng trưởng và được củng cố thông qua việc sử dụng lặp đi lặp lại. Trải nghiệm và môi trường xung quanh sẽ quyết định kết nối nào được sử dụng nhiều hơn và trở nên mạnh mẽ hơn.

Các kết nối ít được sử dụng sẽ phai nhạt dần thông qua một quá trình bình thường gọi là cắt tỉa. Các kết nối đơn giản sẽ hình thành trước, cung cấp nền tảng cho các kết nối phức tạp hơn sau này. Các kết nối này sẽ hình thành các mạch và kết nối mạnh mẽ cho các kỹ năng cơ bản như cảm xúc, kỹ năng chuyển động, kiểm soát hành vi, logic, ngôn ngữ và trí nhớ trong giai đoạn phát triển quan trọng sớm nhất.

Với việc sử dụng lặp lại, các kết nối này sẽ trở nên hiệu quả hơn và kết nối với các khu vực khác của não nhanh hơn. Các mạch này sẽ kết nối với nhau để tạo ra các kỹ năng phức tạp hơn và bạn không thể có một kỹ năng mà không có các kỹ năng khác để hỗ trợ nó. Tất cả các kết nối này đều kết nối với nhau và cái gì đến trước sẽ tạo nền tảng cho tất cả những gì đến sau.


Ví dụ như con bạn sẽ không thể lật từng trang sách mà chưa biết cách nắm từng bìa sách. Hay trẻ không thể đá bóng nếu chưa biết cách đứng bằng 1 chân.

Nhìn rộng ra, những trải nghiệm đầu đời sẽ hình thành nên bộ khung cho não bộ, và bộ khung này càng vững chắc, hoàn thiện thì trẻ càng có nhiều cơ hội để đạt được những năng lực phức tạp trong tương lai.

Do vậy, bạn hoàn toàn có thể quyết định con mình lớn lên có học giỏi hoặc có năng khiếu âm nhạc, hội hoạ, hay thể thao hay không nhờ những trải nghiệm thời thơ ấu bạn cung cấp cho con mình.

Nguyên tắc thứ 2. Tương tác và phản hồi là trải nghiệm chính hình thành nên mạng lưới liên kết thần kinh trong não bộ.

https://www.youtube.com/watch?v=m_5u8-QSh6A

Có phải tất cả các trải nghiệm đều hình thành nên cấu trúc não bộ hay không? Rất tiếc là không.

Để xây dựng một bộ não mạnh mẽ, trẻ cần được trải nghiệm với người lớn bằng cách tương tác và phản hồi.

Khi trẻ nhỏ bi bô, biểu cảm khuôn mặt và cử chỉ, đó là cách trẻ tương tác. Người lớn sẽ phản hồi một cách có định hướng để hỗ trợ phát triển não của trẻ. Ví dụ, khi trẻ nhỏ cười, người lớn sẽ cười hoặc khi trẻ nhỏ vỗ tay, người lớn cũng sẽ vỗ tay, và khen con. Các tương tác này sẽ giúp trẻ xây dựng các kết nối thần kinh trong não và phát triển các kỹ năng cảm xúc và nhận thức.

Tương tự, khi bé nhìn thấy một đồ vật, người lớn sẽ nói tên đồ vật đó để bé có thể liên kết âm thanh với đồ vật tương ứng. Sau đó, người lớn sẽ chỉ cho bé biết rằng các đồ vật và âm thanh này cũng có thể được thể hiện bằng các hình ảnh hoặc chữ viết. Với sự hỗ trợ từ người lớn, trẻ sẽ học cách đọc và viết. Quá trình này sẽ được xây dựng dựa trên những gì đã học được trước đó. Vì vậy, cần phải có người lớn chăm sóc trẻ và tương tác với trẻ bằng cách tương tác và phản hồi từ sớm để xây dựng nền tảng cho việc học tập, hành vi và sức khỏe của trẻ trong tương lai.

Nguyên tắc 3. Căng thẳng độc hại gây trở ngại cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ.

https://www.youtube.com/watch?v=rVwFkcOZHJw

Học cách đối phó với căng thẳng là một phần quan trọng trong sự phát triển khỏe mạnh. Khi trải qua căng thẳng, hệ thống phản ứng căng thẳng trong cơ thể sẽ được kích hoạt. Các hormone căng thẳng được tạo ra khiến nhịp tim tăng và cơ thể trở nên cảnh giác hơn. Khi căng thẳng được giảm bớt sau một thời gian ngắn hoặc trẻ em nhận được sự hỗ trợ từ người lớn quan tâm, hệ thống phản ứng căng thẳng sẽ giảm dần và cơ thể sẽ trở lại bình thường nhanh chóng.


Trong các tình huống nghiêm trọng, chẳng hạn như bị bạo lực và bỏ rơi , khi không có người lớn để giúp đỡ, hệ thống phản ứng căng thẳng sẽ tiếp tục được kích hoạt. Việc kích hoạt liên tục của hệ thống phản ứng căng thẳng trong quá trình phát triển sẽ gây quá tải cho các hệ thống phát triển và có hậu quả nghiêm trọng, kéo dài đến suốt đời của trẻ. Điều này được gọi là căng thẳng độc hại. Theo khoa học, việc kích hoạt hormone căng thẳng liên tục trong thời kỳ thơ ấu có thể làm giảm số lượng kết nối thần kinh trong các khu vực của não chuyên về học tập và tư duy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kiến trúc não của trẻ. Căng thẳng độc hại có thể được tránh nếu chúng ta đảm bảo môi trường phát triển của trẻ là ổn định, đầy đủ tình yêu thương và hấp dẫn. Dựa vào 3 nguyên lý nền tảng này, Mẹ Tập Sự xây dựng lên chương trình phát triển đa giác quan một cách đơn giản nhất. Mục tiêu của chương trình là đưa ra các trải nghiệm đơn giản, có giá trị, theo từng ngày tuổi để mọi bà mẹ ở mọi điều kiện hoàn cảnh khác nhau đều có thể giúp con mình hình thành được bộ khung não bộ tốt nhất trong giai đoạn vàng từ 0-3 tuổi.

Bạn chỉ cần tải App Mẹ Tập Sự, nhập ngày tháng năm sinh là đã sở hữu một chương trình phát triển đa giác quan theo chuẩn Harvard, điều mà trước đây chỉ có trong các chương trình mầm non quốc tế.




10 views0 comments

Comments


LINEABON TẶNG BẠN APP MẸ TẬP SỰ.png

Với tâm nguyện mỗi năm sẽ có 3 triệu trẻ em Việt Nam phát huy được hết tiềm năng thể chất và trí tuệ trong 1000 ngày đầu đời quý giá. LineaBon hy vọng rằng bên cạnh giải pháp vi chất D3K2 thì Mẹ Tập Sự sẽ là công cụ hữu ích trong chặng đường 1000 ngày đầu đời quý giá này.

APP MẸ TẬP SỰ sẽ giúp bạn tiếp cận kiến thức, kỹ năng nuôi con khoa học một cách đơn giản nhất. Từ đó giúp bạn nuôi con, dạy con ngay trong các hoạt động hàng ngày, từ trò chuyện, cho con ăn, cho con ngủ, cho con chơi. Tất cả sẽ đơn giản, dễ áp dụng, và thấy ngay kết quả qua những thay đổi hàng ngày của con.

ĐẶC BIỆT, ứng dụng hoàn toàn MIỄN PHÍ

TẢI MIỄN PHÍ APP MẸ TẬP SỰ NGAY TẠI:

downloadBadgeAndroid_3x.png
downloadBadgeApple_3x.png
metapsu.png

"TRẺ SƠ SINH ĐẾN NGÀY THỨ 3 MỚI BẮT ĐẦU DẠY DỖ LÀ ĐÃ CHẬM MẤT 2 NGÀY"

- Nhà sinh học người Nga IVAN PETROVICH PAVLOV -

bottom of page